วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี

จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี

                                                               ตราแผ่นดินออสเตรีย-ฮังการี
                                              

        จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี รู้จักกันในนาม ออสเตรีย-ฮังการี เป็นจักริวรรดิที่มีระบอบการปกครองแบบควบคู่ (Dual Monarchy) เจริญรุ่งเรืองตั้งแต่ปี 1867 จนถึงปี 1918 กล่าวคือจักวรรดินี้ถูกล้มล้างลงหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1
        
         ชื่ออย่างเป็นทางการของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีคือ The Kingdoms and Lands Represented in the Imperial Council and the Lands of the Holy Hungarian Crown of St. Stephen, ซึ่งรวมๆ แล้วหมายถึง อาณาจักรอันศักดิ์สิทธิ์ภายใต้สภาอิมพีเรียลและมงกุฏฮังการีอันศักดิ์สิทธิ์แห่งเซนต์สตีเฟน


                                                             ผังแสดงราชวงศ์ฮัมบูร์ก  
        
        จักรวรรดินี้ได้สืบทอดมาจากจักรวรรดิออสเตรีย (ค.. 1804-1867) โดยมีอาณาเขตพื้นที่เดียวกัน โดยมีต้นกำเนิดจากการเจรจาต่อรองระหว่างออสเตรียและฮังการี เมื่อปี 1857 (พ.. 2410) กล่าวคือทั้งสองประเทศนี้ถูกปกครองโดยราชวงศ์ฮับส์บูร์กมาอย่างยาวนาน ดังนั้นจึงมีการเจรจาให้มีการรวมอาณาจักรเป็นจักรวรรดิหนึ่งเดียว ซึ่งจักรวรรดินี้เป็นอาณาจักรทีมีหลากหลายเชื้อชาติและมีความเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจและอุตสาหกรรม


พระราชวงศ์อิมพีเรียลออสเตรีย-ฮังการีในปัจจุบัน; ด้านหน้าสุด: ออตโต ฟอน ฮับส์บูร์ก และเจ้าหญิงเรจิน่าแห่งแซ็กซ์-ไมนินเจน, 
แถวที่ 2 (นับจากซ้าย) : มกุฎราชกุมารีฟรานเซสก้า, มกุฎราชกุมารคาร์ล, อาร์คดัชเชสแอนเดรีย, อาร์ชดยุกจอร์ช, อาร์คดัชเชสอีไลก้า, 
แถวที่ 3 (นับจากซ้าย) : อาร์คดัชเชสโมนิก้า พร้อมด้วยพระสวามี (ซ้าย) , อาร์คดัชเชสกาเบรียลล่า, อาร์คดัชเชสไมเคิลล่า พร้อมด้วยพระสวามี (ขวา) , 
แถวหลังสุด: อาร์คดัชเชสวาร์ลบูก้า พร้อมด้วยพระสวามี (ซ้าย)
     
       ราชวงศ์ฮับบูร์กนั้นได้ปกครองประเทศในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งออสเตรีย (Emperor of Austria) และอาณาจักรฮังการีในฐานะสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งฮังการี (Apostolic King of Hungary) ผู้ทรงเปรียบเสมือนเบื้องขวาแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้า นอกจากนั้นยังได้ปกครองทั่วทั้งทางตะวันตกและทางเหนือ รวมทั้งครึ่งหนึ่งของทวีปยุโรปเลยทีเดียว โดยทุกประเทศที่อยู่ภายใต้จักรวรรดินี้ มีรัฐบาลเป็นของตนเอง มิได้มีรัฐบาลและศูนย์กลางทางการเมืองหรือรัฐบาลที่ประเทศเดียว

                                      
                                                            แผนที่จักรรวรรดิออสเตรีย-ฮังการ


             
         เมืองหลวงของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีนั้นมี มีอยู่ 2 เมืองด้วยกันคือกรุงเวียนนา ที่ประเทศออสเตรีย และกรุงบูดาเปสต์ที่ประเทศฮังการี ในยามนั้นจักรวรรดิแห่งนี้มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากจักรวรรดิรัสเซีย และเป็นอาณาจักรทีมีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ  3 รองจากจักรวรรดิรัสเซียและจักรวรรดิเยอรมนี ซึ่งปัจจุบันนี้ พื้นที่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดินั้นมีประชากรรวมทั้งหมดถึง 73 ล้านคน
           
            ออสเตรียและฮังการีต่างมีรัฐสภาเป็นของตนเอง และมีนายกรัฐมนตรีเป็นของตนเอง แต่รัฐสภาทั้งหมดอยู่ภายใต้อำนาจของสมเด็จพระจักรพรรดิหรือสมเด็จพระราชาธิบดีแต่พียงพระองค์เดียว ด้วยอำนาจเบ็ดเสร็จและสภาของสำนักอิมพีเรียลนั้น มีหน้าที่เกี่ยวกับกองทัพราชนาวี การต่างประเทศและสหภาพต่างในจักรวรรดิ เป็นต้น 

สมเด็จพระจักรพรรดิและพระราชาธิบดีพระองค์แรกในจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี

พระนามเต็ม: ฟรานซ์ โจเซฟ คาร์ล
           สภาคณะรัฐมนตรีของจักรวรรดิเป็นตัวควบคุมรัฐสภาทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย 3 รัฐมนตรีที่มีส่วนร่วมในการควบคุมด้วย คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีผู้ส่วนร่วมอื่นๆ อีก เช่นอาร์คดยุคและอาร์คดัชเชส รวมทั้งพระราชวงศ์อิมพีเรียลบางพระองค์อีกด้วย โดยคณะผู้แทนจากออสเตรีย 1 คน และจากฮังการีอีก 1 คนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายของสภาสามัญของคณะรัฐมนตรีหรือจัดการทรัพย์สินแผ่นดิน โดยให้ 2 รัฐบาลเป็นตัวกำหนดและควบคุมการบริหารและการจัดการทรัพย์สินแผ่นดินอย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนสุดท้ายของการประชุมทุกครั้ง คณะรัฐมนตรีจะต้องยื่นถวายฏีกาต่อสมเด็จพระจักรพรรดิ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นผู้ตัดสินความทั้งหมด

ธนบัตร 20 โครนที่ใช้กันในจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี

          หน้าที่รับผิดชอบระหว่างคณะรัฐมนตรีฝ่ายหนึ่งกับคณะรัฐมนตรีอีกฝ่ายหนึ่ง ได้สร้างความไม่ลงรอยกันและไร้ประสิทธิภาพใรการบริหารงาน บริหารกองทัพบอกนั้นได้อยู่ในภาวะลำบาก เป็นกองทัพที่ไร้ประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่ารัฐสภากลางได้กำหนดทิศทางการบริหารงานของกองทัพบก และกระทรวงกลาโหมแล้ว แต่รัฐบาลออสเตรียและรัฐบาลฮังการีจะมีกำหนดกฏหมายบังคับ การเกณฑ์ทหาร การจัดหาและการย้ายทหารไปออกรบ และกฏหมายบังคับเฉพาะเมือง ที่ไม่ใช่ทหารเกณฑ์แต่เป็นสมาชิกของกองทัพบกโดยบางส่วนให้กระแสว่า แต่รัฐบาลควรจะเข้มแข็ง ควรเข้มงวดต่อการบริหารตัวเองมากกว่านี้ แทนที่จะมาไปใส่ใจรับผิดชอบรัฐสถาสามัญ

สมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 1จักรพรรดิแห่งออสเตรียองค์สุดท้าย
การประกาศยุบจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีถูกตีพิมพ์และแจกจ่ายเมื่อ พ.ศ. 2461 ในคราโคว์ (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของโปแลนด์)
  
         ความสัมพันธ์ทางการเมืองในครึ่งศตวรรษแรก หลังปี 1867 นั้นมีการขัดแย้งในเรื่องของการจัดการพิกัดอัตราภาษีศุลากากรหรือค่าธรรมเนียมภายนอก และการจัดการทางการเงินคณะรัฐบาล ภายใต้ข้อกำนหนดของการเจรจาต่อรองระหว่างออสเตรียและฮังการี รวมไปถึงข้อตกลงที่มีการเจรจาทุกๆ 10 ปี โดยกำหนดสิ่งที่ต้องทำในคณะรัฐบาลต่างๆ โดยมีการออมเงินเพื่อให้ความสับสนอลหม่านทางการเมืองได้คืนสู่สภาพกลับมาเป็นเหมือนเดิม การได้โต้เถียงระหว่างรัฐบาลในจักรวรรดิในช่วงปี 1900 ซึ่งทำให้ยืดระยะเวลาวิกฤติการเมืองการปกครองไปอีก ซึ่งมีความขัดแย้งกันในรัฐบาลรวมทั้งหน่วยรบและกองทัพของฮังการีเป็นตัวนำ ซึ่งเป็นการเพิ่มขยายอำนาจทางทหารของฮังการี เมื่อเดือนเมษายน 1906 โดยมีนักชาตินิยมฮังการีมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม การกลับสู่สภาวะปกติในจักวรรดิก็เป็นได้แค่เพียงชั่วคราว แต่ก็ได้จัดการให้กลับสู่ภาวะปกติเมื่อเดือนตุลาคม 1907 และในเดือนพฤศจิการยน 1917 ได้วางรากฐานใหม่สถานะใหม่ของจักรวรรดิใหม่แต่ด้วยเวลาเพียงน้อยนิดเท่านั้น จักรวรรดิก็นำไปสู่อวสาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น