วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สงครามโลกครั้งที่ 1 ตอนที่ 2 แนวรบด้านตะวันออก

สงครามโลกครั้งที่ 1



สงคราม ค.. 1914-1915

ตอนที่ 2 แนวรบด้านตะวันออก
   
ภาพแสดงการเคลื่อนทัพของกองทัพรุสเซีย 1914

       เมื่อรุสเซียเคลื่อนทัพมาเป็นสองทางคือยุโรปไปทางทิศเหนือและตะวันตกจากโปแลนด์เพื่อเข้าโจมตีปรัสเซียตะวันออกทางหนึ่ง
    
       และอีกทัพหนึ่ง ก็ยกลงไปทางใต้เพื่อเข้าโจมตีออสเตรีย  ฮังการี
    
กลาง นายพลฟอน ฮินเดนเบิร์ก
       การเข้าโจมตีปรัสเซียตะวันออก กองทัพของของรัสเซียต้องเข้าประจัญบานกับกองทัพเยอรมนีที่มีอาวุธที่ดีกว่าและทันสมัยกว่าอีกทั้งยังมีแม่ทัพที่ดีกว่านั่นคือมีนายพลฟอน ฮินเดนเบิร์ก(Fol Hindenburg) และนายพลลูเดนเดอร์ฟ เป็นผู้นำทัพของเยอรมนี
      
       การรบที่เทนเนนเบิร์ก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25-30 สิงหาคม กับการรบที่ทะเลสาบมาซูเรียน ในวันที่ 4-10 กันยายน ทั้งสองครั้งนี้ทำให้กองทัพรัสเซียถูกกองทัพเยอรมนีเข้าตีแตกพ่ายอย่างไม่เป็นท่า จนดูเหมือนว่าจะไม่สามารถจะกลับมารวมตัวกลับมาโจมตีใหม่ได้อีกต่อไป
     
       ขณะที่ทางด้านออสเตรียนั้น กลับปรากฏว่ารุสเซียมีชัยชนะติดต่อกันได้หลายครั้ง โดยได้เข้ายึดครองภาคตะวันออกของกาลิเซียส่วนใหญ่ไว้ได้ และทำลายทั้งผู้คนและอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ลงอย่างมหาศาล
    
แผนที่แคว้นกาลิเซีย ที่รุสเซียยึดไว้ได้
       ทำให้ฝ่ายเยอรมนีมองว่าจำเป็นที่จะต้องช่วยบรรเทาเหตุแห่งการโจมตีของรัสเซียที่มีต่อออสเตรียลงได้บ้าง จึงได้ว่างปฏิบัติการตอบโต้โปแลนด์
    
ทหารเยอรมนีกำลังเคลื่อนพลผ่านกรุงวอร์ซอ
หลังจากชัยชนะเหนือรุสเซีย 1915
       กองทัพรุสเซียวางแผนที่จะโจมตีหลายทิศทางโดยพุ่งเป้าหมายไปยังแคว้นกาลีเซีย(Galicia)ของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี และปรัสเซียตะวันออกของเยอรมนีถึงแม้ว่าการรุกเข้าไปยังแคว้นกาลิเซียจะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แต่ด้านปรัสเซียตะวันออกนั้นกลับถูกตีโต้ออกมาหลังความพ่ายแพ้ที่ยุทธการเทนเนนเบิร์กและยุทธการทะเลสาบมาซูเรียนครั้งที่ 1 ระหว่างเดือนสิงหาคมกับเดือนกันยายนของปี 1914 เนื่องจากพื้นฐานทางอุตสาหกรรมที่ไม่มั่นคงรัสเซียและการนำกองทัพที่ไม่มีประสิทธิภาพกำลังจะนำไปสู่ความพ่ายแพ้ของรุสเซียในไม่ช้านี้ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 1915 กองทัพปรัสเซียได้ถอยทัพถึงแคว้นกาลิเซีย และเดือนพฤษภาคม กองทัพฝ่ายมหาอำนาจกลางได้ตีแนวรบรุสเซียด้านทางทิศใต้ในโปแลนด์ได้อย่างน่าประหลาดใจ วันที่ 5 สิงหาคมกรุงวอร์ซอแตกและกองทัพรุสเซียล่าทัพออกจากโปแลนด์อีก เหตุการณ์นี้รู้จักกันในนาม การล่าถอยครั้งใหญ่ ของรุสเซีย และ การรุกครั้งใหญ่ ของเยอรมนี
     
แผนที่สงครามระหว่างตะวันออกและตก ในสงครามโลกครั้งที่ 1
 
       สรุปได้ว่า ทางด้านแนวรบตะวันออก แม้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าแนวรบด้านตะวันตก แต่เมื่อสิ้นปี 1914 ก็นับได้ว่าทั้งสองฝ่ายสามารถยันกันเอาไว้อยู่และไม่มีอะไรคืบหน้า ในปี 1915 เยอรมนี ได้ทำการรุกทางแนวรบด้านตะวันออก โดยโจมตีลึกเข้าไปในโปแลนด์ และเข้ายึดกรุงวอร์ซอและเมืองวิลนาได้ รัสเซียเสียทหารและล้มตายไปในสงครามด้านแนวรบตะวันออกนี้ร่วม 1 ล้านคน

     

       และนับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา รุสเซียก็ไม่ใช่ศัตรูที่น่ากลัวอีกต่อไปต่อมหาอำนาจกลาง แต่กระนั้นก็ใช่ว่าจะพ่ายแพ้เสียทีเดียวหากแต่ยังมีสถานะเป็นคู่สงครามอยู่ และรุสเซียยังได้พยายามอีกครั้งในปี 1916 โดยการโจมตีครั้งใหญ่แต่ก็ทำให้ทหารรุสเซียตายลงอีกจำนวนมากเช่นเดิม ---

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น